วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Record 1
  Monday  29  August  2559

กิจกกรมการเรียนการสอน 
  
        วันนี้เป็นการเรียนวันแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ บรรยากาศ ภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก  อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียน อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำบล็อก และว่าในส่วนประกอบของบล็อกในรายวิชานี้จะต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง วันนี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ หมายถึงอะไร เป็นการพูดคุยความรู้รอบตัวของนักศึกษา ก่อนที่เราจะเข้าสู้เนื้อหาการเรียนอย่างลึกซึ้งและถูกต้อง 


เนื้อหาการเรียนของวันนี้

การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคอดสร้างสรรค์
-ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
-ความสามารถในการคิดออกนอกกรอบเพื่อนำใช้แก้ปัญหา
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
-ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
-สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
-พัฒนากล้ามเนื้อ
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง
 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1.ความคิดคล่องแคล่ว
2.ความคิดริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอียกละออ
ลำดับขั้นพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ ได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิดต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
-อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา 
มิติที่ 2 วิธีคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
-เด็กรู้สึกปลอดภัย
-ให้เด็กได้ทดลองเล่นคนเดียว
-ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง-ไม่มีการแข็งขัน
-ให้ความสนใจเด็ก
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก

        ให้นักศึกษาคิดนอกกรอบคืออาจารย์จะมีจุดให้นักศึกษา 9 จุด แล้วให้นักศึกษาลองลากเส้นในสมุดของนักศึกษาแต่ล่ะคน ให้ลากจุดเส้นตรง 4 เส้น โดยมือที่ลากเส้นนั้นห้ามยกมือขึ้น

        กิจกรรมต่อไปคือ อาจารย์ให้นักศึกาาคิดนอกกรอบโดยให้กระดาษแข็งคนล่ะ 1 แผ่น แล้วให้พับเครื่องบินตามจินตนาการของตนเองและเครื่องบินนั้นต้องทำให้ร่อนลงตกสู่กล่องที่อาจารย์ตั้งไว้ 

         ต่อไปคือการร้องเพลงภาษาอังกฤษ อาจารย์ได้ร้องเพลงให้นักศึกษาฟังก่อนเพื่อให้นักศึกษาได้รู้ทำนองของเพลงแต่ล่ะเพลงก่อน หลังจากที่อาจารย์ร้องให้ฟัง 1 รอบแล้วก็ให้นักศึกษาได้ร้องตาม หลังจากที่นักศึกษารู้ทำนองเพลงแล้วหลังจากนั้นก็จะเริ่มร้องเพลงไปพร้อมๆกัน

           ต่อมาอาจารย์ให้ทำกิจกรรม เส้นและจุด โดยอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับคู่กัน 2 คน เพื่อที่จะลากเส้นไปเรื่อยๆตามจินตนาการตามเสียงเพลงที่อาจารย์เปิดให้ถ้าเพลงที่อาจารย์ปิดเพลง ก็ให้นักศึกษาทุกคนหยุดลากเส้นทันที หลังจากที่ลากเส้นเส้นแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาหารูปวงกลมที่เราลากเส้นกัน แล้วให้จุดในรูปวงกลม หลังจากที่จุดเสร็จแล้วก็ให้นักศึกษาจินตนาการจุดและเส้น แล้วมองว่าเราเห็นเป็นรูปอะไรบ้างแล้วให้วาดรูปที่เรามองเห็นลงไปตามจุดและเส้นที่เราทำไว้

 ตัวอย่างกิจกรรม เส้นและจุด




     

 ภาพการลงมือปฏิบัติทำกิจกรรม เส้นและจุด





 

         หลังจากที่ทุกๆคู่วาดรูปที่ตนเองจินตนาการกันเสร็จครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ล่ะคู่ออกมานำเสนอรูปภาพที่ตัวเองวาด ว่าภาพที่เราวาดนั้นคือรูปอะไรบ้าง







 ผลงานกิจกรรมของเพื่อนๆทุกคู่ สวยๆกันทั้งนั้น

 



ประโยชน์ที่ได้รับและการนำไปใช้
      
          ได้ฝึกการคิกสร้างสรรค์การคิดอย่างอิสระคิดนอกกรอบฝึกการรอคอยได้เทคนิคและทักษะในการสอนศิลปะ ได้รู้จักการบูรณาการ และการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล นำความรู้ที่ได้จากการเรียนและการทำกิจกรรมในวันนี้ไปสอนได้จริงในอนาคตและยังช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการครบๆทุกๆด้านในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์

ประเมินผล

 ประเมินตนเอง 
           มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนให้ความร่วมร่วมมือในการทำกรรม ตั้งใจฟังในขณะที่อาจารย์กำลังสอน ไม่เล่นกับเพื่อนหรือพูดคุยเสียงดังขนะที่อาจารยืกำลังสอนหรืออธิบายการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน 
        เพื่อนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำกิจกรรม ตั้งใจฟังขณะทีอาจารย์กำลังสอน ไม่พูดคุยเสียงดัง และช่วยกันตอบคำถามทุกครั้งเวลาอาจารย์ถาม 
ประเมินอาจารย์  
        อาจารย์แต่งกายมาสอนถูกระเบียบ มาสอนตรงเวลา เตรียมความพร้อมก่อนมาสอนทุกครั้งมีสิ่งแปลกใหม่มาสอนเสมอ อธิบายเนื้อกาเข้าใจง่ายและละเอียดครบถ้วน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น