วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

 

Record  2

  Monday  5  September   2559


กิจกกรมการเรียนการสอน 
             วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาลิ้งบล็อก ใครมาก่อนก็มาเอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากปั๊มเสร็จแล้วอาจารย์ก็เรียกชื่อนักศึกษาตามเลขที่เพื่อที่จะไปลิ้งบล็อก หลังจากที่ลิ้งบล็อกครบกันหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ได้ตรวจความเคลื่อนไหวบล็อกของนักศึกษาเป็นรายบุคคลว่าบล็อกมีการเคลื่อนไหวมากน้อยเพียงใด 


          
              หลังจากที่อาจารย์ตรวจบล็อกครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้หยิบเพลงขึ้นมา เพื่อที่จะมาทบทวนทำนองเพลงจากอาทิตย์ที่แล้วว่าหลังจากที่อาจารย์ให้ไปฝึกร้องมานักศึกษาร้องเพลงได้ดีขึ้นไหม  อาจารย์และนักศึกษาร้องเพลงไปพร้อมๆกัน



           หลังจากที่จะเข้าสูเนื้อหาการเรียนของวันนี้ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน 5 คนต่อกลุ่มเพื่อที่จะทำกิจกกรมก่อนเรียน กิจกรรมมีชื่อว่า Marshmallow Tower  อาจารย์จะให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มช่วยกันออกแบบโดย กำหนดโจทย์ว่าให้ช่วยกันทำให้สูงที่สุด 


อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม ได้แก่ ดินน้ำมันกลุ่มล่ะ 3 ชื้น ไม้จิ้มฟัน และกระดาษ 1 แผ่น


          หลังจากที่อาจารย์แจกอุปกรณืให้ครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้โจทย์นักศึกษาว่าจะต้องช่วยกันต่อตึกให้สูงที่สุด โดยที่ไม่ให้คนในกลุ่มคุยกันกันแต่ให้ใช้สายตามองความรู้สึกกันเอามาแต่ล่ะคนคิดแบบไหน หรือกำลังคิดอะไรอยู่  ครั้งที่ 1 กลุ่มของพวกเราทำความสูงของตึกได้ 34 เซน


            ต่อไปครั้งที 2 อาจารย์ได้ให้โจทย์ไปว่า ให้เลือกคนในกลุ่มมา 1 คน เพื่อเป็นผู้นำ โดยผู้นำนี้จะพูดได้เพียงคนเดียว ส่วนที่เหลือให้เป็นคนฟังคำสั่งจากผู้นำว่าผู้นำจะให้เราสร้างตึกยังไงเพื่อให้สูงกว่าตึกอันแรก โดยผู้นำจะเป็นคนคิดออกแบบให้เราได้ทำ  ครั้งที่ 2 กลุ่มของพวกเราสร้างตึกได้ 44 เซน มากกว่าครั้งแรก 10 เซน


        ต่อไปเป็นการต่อครั้งสุดท้าย อาจารย์ได้ให้โจทย์ว่า ให้ในกลุ่มของตเองพูดได้ทุกคนและช่วยกันคิดว่าจะทำยังไงให้การต่อตึกครั้งนี้ดีที่สุดสูงที่สุด เพราะการต่อครั้งนี้เป็นการช่วยกันระดมความคิดทั้งกลุ่ม ผลงานทีออกมาต้องดีที่สุดกว่าครั้งที่ 1 และ 2  ครั้งที่ 3 กลุ่มของพวกเราทำได้ 55 เซน มากกว่าครั้งที่สอง 11 เซน จากการต่อของกลุ่มพวกเราในครั้งที่ 1 2 และ 3 มีความดีขึ้นๆไ




 ต่อไปเป็นกิจกรรม ไร่สตอว์เบอรี่


            กิจกรรมนี้คลายๆเหมือนการเล่านิทานที่ให้เด็กๆจินตนาการในความคิดของเด็ก อาจารยให้เราจินตนาการว่าเราอยู่ที่ใดก็ได้ที่เรามีความสุขที่สุด ดิฉันจินตนาการว่ากำลังเดินเล่นอยู่ตามสนามหญ้า หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้เราจินตานาการว่าเราเดินไปเห็นไร่สตอว์เบอรี่ที่กว้างใหญ่ สีแดงน่ากินมาก แต่เราไม่สามารถข้ามไปเก็บสตอว์เบอรี่ได้เพราะติดรั้ว อาจารย์ให้นักศึกษาคิดรั้วของเราที่เราสามารถที่จะข้ามไปเก็บสตอว์เบอรี่ได้ ดิฉันคิดไว้ว่ารั้วที่ดิฉันจินตนาการไว้นั้น คือรั้วลวดหนามเท่าเอว หลังจากที่ข้ามรั้วไปเก็บสตอว์เบอรี่มากินได้แล้ว อาจารย์ให้เราคิดว่าเราจะกินสตอว์เบอรี่ทั้งหมดกี่ผล คือ กินน้อยกว่า 10 ผล หรือกินมากกว่า 10 ผล หรือจะกินจนกว่าจะอิ่มเลย ดิฉันตอบว่ากินมากกว่า 10 ผล หลังจากที่เรากำลังเก็บสตอว์เบอรี่กินอย่างเอร็ดอร่อยนั้น ก็มีเจ้าของเดินมาเห็นเรากำลังกินในขณะนั้นเราจะทำอะไร ดิฉันจะยกมือไหว้ขอโทด เพราะรู้สึกผิดมากที่ทำแบบนี้ไป
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมบอกความรู้สึกและความซื่อสัตย์ของตัวเราที่ต่อเราที่มีต่อแฟนเรา 1. รั้วที่เป็นความคิดของเราคือ รั้วลวดหนามเท่าเอว = ความซื่อสัตย์ที่เรามีต่อคนรัก
2. จำวนที่เรากินสตอว์เบอร์รี่ในไร่คือ  10 ผลขึ้นไป = จำนวนกิ๊กที่เราจะมี
3. คำพูดที่จะใช้กับเจ้าของเราที่มาเห็นเรากำลังกินสตอว์เบอรี่คือ ยกมือไหว้ขอโทด = เมื่อแฟนเราจับได้ว่าเรานอกใจแฟน คำพุดที่เราจะใช้กับแฟนเรา
4.ความรู้สึกเราในตอนนั้นที่แฟนจับได้ว่าเรานอกใจคือ รู้สึกผิดมากๆ = ความรู้สึกหลังจากทำไปแล้ว  
นี้คือความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ ขำๆคะ
 

 กิจกรรมต่อไปคือ กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ


          อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันเหมือนเดิม แล้วให้นักศึกษาช่วยกันออกแบบเรือของตนเองว่า เราจะออกแบบและระดมความคิดว่าจะทำยังไงให้เรือของเราบรรทุกถุงซอให้ได้จำนวนมากที่สุด


 อุปกรณในการทำเรือลอยน้ำบรรทุกของ ได้แก่ หลอน 4 อัน ยางรัดของ 4 อัน กรด่ษ 1 แผ่น


 นี้คือการออกแบบเรือของกลุ่มเรา กลุ่มเราคิดน้อยไปเลยทำให้เสร็จก่อนกลุ่มอื่นๆ


             นี้คือเรือของทุกๆกลุ่ม มีการออกแบบสวยงามแตกต่างกันไป แต่เราจะมาดูกันนะคะว่ากลุ่มไหนที่บรรทุกถุงซอได้มากที่สุด เรามาดูที่ล่ะกลุ่มกันเลย
 กลุ่มที่ 1 บรรทุกถุงซอได้ทั้งหมด 19


 กลุ่มที่ 2 บรรทุกถุงซอได้ทั้งหมด 45


  กลุ่มที่ 3 บรรทุกถุงซอได้ทั้งหมด 52


  กลุ่มที่ 4 บรรทุกถุงซอได้ทั้งหมด 22


  กลุ่มที่ 5 คือกลุ่มของดิฉันเองคะ บรรทุกถุงซอได้ทั้งหมด 12


  กลุ่มที่ 6 บรรทุกถุงซอได้ทั้งหมด 17


               หลังจากที่เสร็จครบหมดทุกคนแล้ว กลุ่มดิฉันบรรทุกถุงซอสได้น้อยที่สุด เพราะว่ากลุ่มของดิฉันอาจจะคิดน้อยไป เอาแบบเสร็จเร็วและสบายๆ เลยคาดไม่ถึงว่าเรือที่เราช่วยกันคิดจะจมน้ำได้เร็วเพราะรับน้ำหนักของถุงซอสไม่ไหม เรือของเราเลยจมน้ำได้เร็ว ต่อไปกลุ่มของดิฉันจะคิดให้มากกว่านี้จะไม่คิดน้อยเหมือนวันนี้คะ


เนื้อการเรียนของวันนี้

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่น
-กระบวนการเรียนรู้และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
-ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
-ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการเล่นเด็กมี 3 ขั้น ดังนี้
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส ได้แก่ สำรวจ จับต้อง ยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ อายุ 1 ปีครึ่ง ถึง 2 ปี การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญญาลักษณ์ 2 ขวบขึ้นไป เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั้น
4.ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เช่น การเล่นกลางแจ้ง การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
-การเล่นตามมุมประสบการณ์
-การเล่นสร้างสรรค์
การเล่นสร้างสรรค์
-การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
-ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
-เด็กเกิดความรู้่ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสร้างสรรค์
1.สภาวะการเรียนรู้
-เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เ้ด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน การเปรียบเทียบ
-การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
-การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักณะและความเหมือน




การเรีนนรู้เหตุและผล

2.พัฒนาการของการรู้คิด
-ต้อจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก


กระบวนการจัดประสบการณืเพื่อการเรียนรู้
-เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
-การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
-การจำแนกอย่างมีเหตุผล
3.กระบวนการเรียนรู้และกระบวนการสอน
-กระบวนการเรียนรู้
-กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
-ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
-มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
-มีการสรุปท้ายกิจกรรม


 ต่อไปคือกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ ได้แกกิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก


         คอนเซ็ปต์ของแต่ล่ะกลุ่มคือ ต้องยิ่งใหญ่ มโหฬาร เลิศ ดูหรูหรา และต้องทำตามกำหนดที่อาจารย์กำหนดให้ในแต่ล่ะข้อ องค์ประกอบต้องครบทุกๆสิ่งที่กำหนดไว้ นี้คือสิ่งที่กำหนดไว้


            หลังจากที่อาจารย์อธิบายเสร็จครบหมดแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มช่วยกันระดมความคิด ออกแบบชุดตามอิสระ โดยอาจารย์จะกำหนดให้ใช้ได้แค่กระกาษหนังสือพิมพ์ที่นักศึกษาเตรียมกันมา พร้อมกระดาษกาวกลุ่มล่ะ 1 มวล ให้นักศึกษาช่วยกันออกแบบชุดภายในเวลาที่กำหนด


 นางแบบของกลุ่มดิฉัน ส่งตรงมาจาก ญี่ปุ่นคะ 555


 นี้คือนางแบบของแต่ล่ะกลุ่มสวยๆกันทั้งนั้น ชุดดูยิ่งใหญ่ มโหฬารมากๆ


            ต่อไปจะเป็นการเชิญนักออกแบบดีไซเนอร์ ชุดของนางแบบแต่ล่ะคน ออกมาพูดถุงความหมายของชุดที่นักออกแบบดีไซเนอร์ได้ออกแบบไว้




       
          หลังจากที่ทำกิจกรรมนี้เสร็จแล้ว นักศึกได้ทั้งความสนุกสนาน ความสามัคคี ได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชุดและเครื่องประดับต่างๆ กิจกรรมนี้สามารถเอาไปใช้สอนเด็กได้จริงในอนาคต


ประโยน์ที่ได้รับและการนำเอามาประยุกต์ใช้
            ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น กิจกรรมที่อาจารยได้พาทำสามรถเอาไปประยุกต์ใช้สอนเด็กได้จริง  ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นและการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กว่าเราจะจัดแบบไหน เพื่อที่จะเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย ได้รู้จักการบูรณาการและการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุมีผล

ประเมินผล

ประเมินตนเอง 
       แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ืมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ 

ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลากัน  ตั้งใจเรียนกันทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

 ประเมินอาจารย์
        อาจารย์แต่งกายมาสอยสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา  มีกิจกรรมแปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น