วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

RECORD 3 

 

Monday 12 September 2559 

 

กิจกรรมการเรียนการสอน  

         
          วันนี้เป็นการเรียนการสอนที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะวันนี้เราจะได้เรียนด้วยกันทั้ง 2 เซค ทั้งหมด 60 กว่าคน จากที่เราไม่ได้เรียนรวมกันแบบนี้มานานแล้ว ทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ครึ้งครื้น และสนุกสนานมาก หลังจากที่เพื่อนๆเริ่มทยอยมากันกันอาจารย์ก็พูดคุยกับนักศึกษาไปเรื้อยๆเพื่อรอให้นักศึกษามากันให้ครบแล้วค่อยเริ่มการเรียนการสอนของวันนี้ หลังจากที่เพื่อนๆเริ่มมากันครบแล้วอาจารย์ก็พานักศึกษาทบทวนการร้องเพลงของนักศึกษา วันนี้นักศึกษาเยอะต้องร้องเพลงให้ดังกว่าทุกๆครั้ง หลังจากที่เราเริ่มร้องเพลงกันอยู่ ก็มีนักศึกษาอีก 4 พึ่งมาเพราะวันนี้ฝนตกทำให้รถติดมากๆเพื่อนๆอีก 4 คนจึงเข้าเรียนสาย อาจารย์เลยทำโทษนักศึกษาทั้ง 4 คนโดยให้เต้นเพลง Fly Fly  the Butterfly ให้เพื่อนๆทุกคนช่วยกันร้องเพลงและตบมือเป็นจังหวะให้เพื่อนๆทั้ง 4 คนได้เต้น เพื่อนๆทั้ง 4 คนเต้นกันอย่างสนุกสนานเลยทีเดียวเนื้อเพลง
 Fly Fly the Butterfly
  Fly Fly Fly  the Butterfly
in the meadow
is flying high
ln the garden
is flying low
fly fly fly the butterfly


 ภาพบรรยาการการเต้นของเพื่อนๆทั้ง 4 คน


         หลังจากที่เพื่อนๆทั้ง 4 คนเต้นกันอย่างสนุนสนานแล้ว อาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอนโดยวันนี้เราจะเรียนแบบ STEM / STEAM Education

เนื้อหาการเรียน
stem คืออะไร  (ชลาธิป สมาหิโต: 2557
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และ
คณิตศาสตร์

นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็น
ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
1.Science
2.Technology
3.Engineering
4.Mathematics

Science (วิทยาศาสตร์)

การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ

เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลัก
เพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยา
ศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี

วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราช
บัณฑิตยสถาน: 2557, 580)

สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต

ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์
ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,กบ
เหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)

ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์
ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง

กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยา
ศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)

ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematic (คณิตศาสตร์)
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)

เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและ
ความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ

ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่
สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ

เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตาม
หน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น

การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบ
 ท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์

ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยา
ศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

STEM นมมาจากไหน 
  
Science
Technology
Engineering
Mathematics
 
 

STEAM Education
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”

เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความ
สวยงามมากยิ่งขึ้น

STEAM Education
Science
Technology
Engineering
Art
Mathematics
 
STEAM Education ผีเสื้อ
Science:  
Technology:
Engineering: 
Art :  
Mathematics:



            หลังจากที่เรียนเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็จะทดลองสอนนักศึกษาให้เรียนแบบ STEM / STEAM Education มาใช้สอนนักศึกษาว่านักศึกษาจะชอบการเรียนแบบนี้ไหม อาจารย์จะให้นักศึกษาทุกคนเรียนเกี่ยวกับวงจรของผีเสื้อ ว่าผีเสือเกิดมาจาไหน โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันกลุ่มล่ะ 5-6 คน หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มออกแบบผีเสื้อตัวใหญ่ของกลุ่มตนเอง โดยอาจารย์จะมีอุปกรณ์ให้




 อุปการณ์ในการออบแบบผีเสื้อ
1.จานกระดาษ 1 ใบ
2.ไม้ไอติม

3.กรรไกร
4.เทปกาว
5.สีเทียนสีต่างๆ 







นี้คือผีเสื้อของกลุ่มหนูค่ะ

             หลังจากที่แต่ล่ะกลุ่มออกแบบผีเสื้อของกลุ่มตัวเองเสร็จกันครบหมดทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก้ให้นักศึกษาออกแบบกรงของผีเสื้อ โดยให้นักศึกษาได้ศึกษากรงจากเว็บกันก่อนแล้วก็ลงมือปฏิบัติการสร้างกรงผีเสื้อ 
นี้คือกรงผีเสื้อของกลุ่มเรา
  





              หลังจากที่สร้างกรงผีเสื้อกันเสร็จหมดทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ล่ะกลุ่มสร้างวงจรชีวิตของผีเสื้อ โดยให้นักศึกษาใช้ดินน้ำมันในการออกแบบวงจรชีวิตของผีเสื้อ แล้วให้นักศึกษาใช้โปรแกรม STOP MOTION เพื่อถ่ายภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อที่เรากำลงใช้ดินน้ำมันในการปั้น
 
นี้คือวีดีโดวงจรชีวิตผีเสื้อของกลุ่มเราค่ะ
 





ประโยชน์ที่ได้รับและการนำเอามาประยุกต์ใช้ 
              ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น กิจกรรมที่อาจารยได้พาทำสามรถเอาไปประยุกต์ใช้สอนเด็กได้จริง  ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นและการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กว่าเราจะจัดแบบไหน เพื่อที่จะเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย ได้รู้จักการบูรณาการและการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุมีผล การได้ออแบบผีเสื้อและกรงผีเสื้อสามารถเอาไปสอนเด็กเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อเพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ดี
ประเมินผล

ประเมินตนเอง 
                 แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ืมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ 

ประเมินเพื่อน
               เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลากัน  ตั้งใจเรียนกันทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

 ประเมินอาจารย์
               อาจารย์แต่งกายมาสอยสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา  มีกิจกรรมแปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น