วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  8

วันจันทร์ ที่ 17ตุลาคม พ.ศ.2559

กิจกรรรมการเรียนการสอน
           วันนี้ใครมาก่อนอาจารย์ก็ให้เอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากที่เพื่อนๆมาเรียนกันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็เริ่มการเรียนการสอนของวันนี้ หลังจากที่อาจารย์จะเริ่มเข้าสู่กิจกรรมของวันนี้อาจารย์ก็ถามทบทวนนักศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพื่อทบทวนความจำนักศึกษาว่าเรียนไปได้ความรู้อะไรบ้าง หลังจากนั้นอาจารย์ก็เข้าสู่กิจกรรมของวันนี้ วันนี้อาจารย์แจกกระดาษเอ 4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาจับกลุ่มกันกลุ่มละ 10 คน โดยให้โจทย์ว่าในกลุ่มต้องออกแบบเลข  0-9 โดยในกลุ่มต้องปรึกษากันกันว่าใครจะเอาเลขไหนเพื่อที่จะไม่ให้ซ้ำกันภายในกลุ่ม ดิฉันเลือกเลข 5 เพราะดิฉันจะทำเป็นรูปแอปเปิ้ลครึ่งลูก

            หลังจากที่นักศึกษาทุกคนออกแบบกันเสร็จหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเอาแผ่นกระดาษที่นักศึกออกแบบตัวเลขไปติดที่หน้ากระดาษห้องเรียนโดยเรียงลำดับจาก 0-9 ให้เป็นแนวนอน

            หลังจากที่นักศึกษาเอากระดาษไปติดหน้ากระดาษกันครบหมดทุกแล้ว อาจารย์ก็จะถามนักศึกษาแต่ละคนว่า ที่นักศึกษาออกแบบตัวเลขของตัวเองเป็นรูปต่างๆเพราะกำลังคิดอะไรอยู่หรือมีความรู้สึกอะไรที่ออกแบบตัวเลขเป็นรูปภาพแบบนี้  เพื่อให้นักศึกษาได้อธิบายรูปตัวเลขของตัวเอง


              หลังจากที่เพื่อนๆได้บอกความคิดความรู้สึกตัวเลขกันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารญืก็ให้นักศึกษาเอาตัวเลขของตนเองมาตกแต่งระบายสีเพิ่มเติมให้สวยงาม แล้วก็ตัดกระดาษออกเอาแค่ตัวเลขไว้ หลังจากที่ตัดตัวเลขเสร็จแล้วอาจารย์ก็แจกกระดาษแข็งสีขาวให้กลุ่มละ 10 แผ่น และไม้ไอติม เพื่อให้นักศึกษาออกแบบกิจกรรมสื่อเพื่อเอาไปจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กโดยให้เอาตัวเลขและไม้ไอติมมาสอดคล้องกัน  หลังจากที่อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดหรือแต่ละกลุ่มปรึกาากันเสร็จแล้ว อจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอว่ากลุ่มของแต่ละคนจะทำอะไร เพื่ออาจารย์จะได้ช่วยเพิ่มเติมให้สมบูรณ์มากขึ้น

 


ภาพการคิดกิจกรรมสื่อการสอนของแต่ละกลุ่ม

กลุ่ม 1
สื่อนิทานตัวเลข
กลุ่ม  2
ใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนในตารางตามภาพตัวเลข

กลุ่ม  3
สื่อติดภาพตัวเลขและใช้ไม้ไอติมแทนค่าจำนวนเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ


                นี้คือกลุ่มของดิฉันเองคะ กลุ่มเราออกแบบสื่อการสอน โดยเราจะใช้ตัวเลขและไม้ไอติมแทนค่าจำนวนเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆตามตัวเลข



ประโยชน์ที่ได้รับและการนำเอามาประยุกต์ใช้ 
              
              ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้นและการออกแบบตัวเลขของตัวเองเพื่อที่จะทำเป็นสื่อการสอนให้เด็ก เช่น ตัวต่อตัวเลข จับคู่ตัวเลข เป็นต้น  เพื่อความเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัยได้รู้จักการบูรณาการและแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล 

ประเมินผล

ประเมินตนเอง 
                 แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ืมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ 

ประเมินเพื่อน
               เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลากัน  ตั้งใจเรียนกันทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

 ประเมินอาจารย์

               อาจารย์แต่งกายมาสอยสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา  มีกิจกรรมแปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น