บันทึกการการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันจันทร์ที่ 10 ตุลคาม พ.ศ.2559
วันนี้เป็นการเปลี่ยนอาจารย์สอน เพราะว่าวิชานี้มีอาจารย์สอน 2 คน อาทิตย์เป็นอาทิยต์ที่ต้องเปลี่ยนอาจารยสอน วันนี้เลยเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกันก่อนที่จะเข้าสู่การทำกิจจกรม อาจารย์อยากฟังความรู้จากนักศึกษาก่อนว่ารู้เรื่องเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์มากน้อยเพียงใดเพื่อการทบทวนความรู้นักศึกษา อาจารย์ได้ตั้งคถามถามนักศึกษาว่าความคิดสร้างสรรค์คืออะไรเพื่อให้นักศึกษาได้ช่วยกันตอบ คนที่มีความคิดสร้างสรรค์สร้างสรรค์นั้นจะได้เป็นคนที่ คิดบวก คิดในแง่ดีและต้องเป็นคนที่อารมณ์ดี
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์1.ความคิดคล่องแคล่ว
2.ความคิดริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอียดละออ
การที่เราจะจัดกิจกรรมให้เด็กได้คิด คือต้องตั้งประเด็นปัญกาให้เด็กได้คิด ครูจะต้องจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย วัสดุที่กลากหลาย เช่น ตัวสีที่มาจากธรรมชาติ หรือตัวสีที่มนุษย์สร้างขึ้นมา
ครูจะต้องมีคุณลักษะ 5 แบบคือ
1.ครูจะต้องเชื่อมั่นในตนเองและเชื่อมั่นในลูกศิษย์ตัวเอง
2.ยอมรับในความแตกต่าง
3.ยอมรับศัยภาพของเด็กแต่ละคน
4.ครูจะต้องไม่เปรียบเทียบเด็ก
อาจารย์ได้สอนเกี่ยวความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ที่มนุษย์คิดค้นจากสิ่งที่มีอยู่เดิมมาปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยอาจารย์ถือแก้วกาแฟมาให้นักศึกษาดูว่าแก้วจากเดิมคือ กะลา กระบอกไม้ไผ่ แล้วคนยุคใหม่ก็ปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้และสะดวกมากขึ้น หลังจากที่นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นแล้ว อาจารย์ก็เริ่มให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมโดยอาจารย์จะอธิบายให้นักศึกษาฟังแต่ละกิจกรรมจนเข้าใจ ถึงเริ่มให้นักศึกษาลงมือปฎิบัติ กิจกรรมมีทั้งหมด 4 กิจกรรม โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันกลุ่มละ 5-6 คน ต่อกลุ่ม
อุปกรณ์
1.สีน้ำ
2.หลอด
3.กระด่ษเอ 4
4.จานใส่สี
5.น้ำ
6.ถาด
ภาพกิจกรรมแต่ละกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 กิจกกรมการเป่าสีฟองสบู่ให้เป็นรูปต่างๆ
1.สีน้ำ
2.หลอด
3.กระด่ษเอ 4
4.จานใส่สี
5.น้ำ
6.ถาด
เอาสีแต่ละสีมาผสมกับน้ำแล้วก็เทน้ำยาล้างจานเทในสีแล้วข้นเข้าผสมกันให้ทั่ว
จากนั้นก็เอากระดาษมาวางแล้วเอาหลอดไปจมกับสี แล้วเอามาเป่าลงที่กระดาษให้เกิดฟองสบู่
นี้คือผลงานของเพื่อนในกลุ่มเราเองคะ สวยๆทั้งนั้น
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวาดรูปแมลงใส่กระดาษวงกลม
ตัดแกนกระดาษทิชชู่ให้เป็น 3 ส่วนเท่าๆกัน แล้วตัดกระดาษแข็งให้เป็นรูปวงกลุ่มให้ใหญ่กว่าแกนกระดาษทิชชู่ เจาะรูแกนกระดาษทิชชู่สองข้างซ้ายขาว ตัดเชือกให้พอเหมาะกับการเอามาห้อยคอเราได้ หลังจากวาดรูปแมลงเสร็จก็เอาเช์อกรอยที่รู้สองข้างของกระดาษทิชชู หลังจากนั้นก็เอารูปแมลงที่เราวาดเสร็จมาติดไว้ข้างแกนกระดาษทิชชู่ให้สวยงาม
นี้คือผลงานของหนูคะ
กิจกรรมที่ 3 พิมพ์มือให้เป็นรูปผีเสื้อด้วยสีนำ
เอาสีนำมาทาที่มือของเราแล้วเอามือที่ทาสีไปแปะลงบนกระดาษทั้งสองข่าง โดยหันนิวโป้งทั้งสองฝั่งชนกัน หลังจากนั้นก็ตกแตงให้สวยงาม แล้วเอาแม็บมายับที่มุมข้างล่าง แล้วตัดกระเป็นเส้นเล็กๆยาวๆเพื่อที่จะเอามาติดไว้ที่มุมซ้ายมุมขาวของปีกผีเสื้อเพื่อเอาไว้ดึง เพื่อให้ปีกผีเสื้อขยับได้
นี้คือผลงานของหนูคะ
กิจกรรมที่ 4 ประดิษฐืสื่อจากการกระดาษ
อาจารย์ให้ประดิษฐ์จานกระดาษให้เป็นสื่อแบบไหนก็ได้เพื่อที่จะเอามาสอนเด็กได้ โดยให้นักศึกษาออกแบบเองโดยที่ไม่ซ้ำกัน และต้องใช้จานแค่ 1 ใบเท่านั้นในการทำสื่อ
นี้คือรูปภาพรวมทั้ง 4 กิจกรรมในวันนี้คะ
ประโยชน์ที่ได้รับและการนำเอามาประยุกต์ใช้
ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้น เรียนรู้เกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นและการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กว่าเราจะจัดแบบไหน เพื่อที่จะเหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัยได้รู้จักการบูรณาการและแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ืมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลากัน ตั้งใจเรียนกันทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายมาสอยสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา มีกิจกรรมแปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น