บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
กิจกรรมการเรียนการสอน
วันนี้ใครมาก่อนก็เอาตัวปั๊มไปปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน หลังจากที่เพื่อนๆมากันครบแล้ว อาจารย์ก็เริ่มให้นักศึกษานำเสนอสิ่งที่นักศึกษาประดิษฐ์มาให้เพื่อนๆฟังหน้าชั้นเรียนว่าเราทำอะไรกันมาบ้าง และมีประโยชน์อะไรในการเลือกทำสิ่งประดิษฐ์นี้
ภาพการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อนๆแต่ละคน
1.ของเล่นของดิฉันเองคะ ภาพโฮโลแกรม ภาพสามมิติ
2.กระป๋องอบป๊อบคอร์น
3.รถขับเคลื่อนด้วยหนังยาง
4.เตาปิ้งพกพา
5.โคมไฟจากขวดและช้อน
6.ที่ล้างจาน
7.เตาแก๊ส
8.หมวกจากกล่อง
9.กระเป๋าจากกล่อง
10.แคชเชียร์
11.ถังขยะจากขวด
12.สานเสื่อจากกล่องนม
13.บัวรถน้ำจากกระป๋อง
14.กล่องดินสอจากขวดพลาสติก
15.โต๊ะเขียนหนังสือ
16.ตู้ลิ้นชักเก็บของ
17.กระเป๋าจากกล่อง
18.เชือกร้อยรองเท้า
19.พื้นทำความสะอาดรองเท้า
20.ฝาชีจากขวดน้ำ
21คาดผมจากฝากระป๋อง
22.ตู้เย็นจากขวดน้ำ
เคสโทรศัพท์จากกระป๋อง
รวมของเล่นของใช้ของเพื่อนๆทั้งหมด
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนตั้งโจทย์ปัญหาของเล่นของตัวเองคนละ 1 ข้อ อาจารย์เลยยกตัวอย่างของเพื่อนๆให้ดู เช่น
1. เราจะทำยังไงให้เรามองเห็นในที่มืดได้ ( เช่น จุดเทียน ทำโคมไฟ เป็นต้น)
2.เราจะทำยังไงให้มองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจน ( เช่น ทำแว่นขยาย เอาน้ำใส่ขวดน้ำ เป็นต้น)
หลังจากที่อาจารย์ยกตัวอย่างให้ดูเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้นักศึกษาลองตั้งประเด็นปัญหา แล้วอาจารย์จะถามที่ละคนว่าของแต่ละคนตั้งแบบไหนกันบ้าง ของดิฉันทำเรื่อง ภาพโฮโลแกรม ภาพสามมิติ เลยตั้งปัญเด็นปัญหาเกี่ยวกับภาพสามมิติ ทำยังไงเราถึงจะมองเห็นภาพสามมิติได้
หลังจากที่อาจารย์ถามประเด็นปัญหาของนักศึกษาแต่ละคนครบหมดแล้ว อาจารย์ก็พูดอธิบายเพิ่มเติมให้นักศึกษาได้ใจมากขึ้น แล้วอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำหนังสือตัวเลขที่นักศึกษาแต่กลุ่มทำค้างไว้เพราะอุปกรณ์ยังไม่ครบ อาจารย์ก็ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มของตัวเองเพื่อช่วยกันทำงานของกลุ่มตัวเอง
ประโยชน์ที่ได้รับและการนำเอามาประยุกต์ใช้
ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้นและการออกแบบหนังสือตัวเลขของตัวเองเพื่อที่จะทำเป็นสื่อการสอนให้เด็ก และยังได้การออกแบบทำสื่อของเล่นของใช้ต่างๆโดยใช้วัสดุของเหลือใช้ที่เรามีอยู่รอบๆตัวเราเอามาทำให้เกิดประโยชน์และสามารถเอาไปไว้สอนเด็กได้จริง
ประเมินผล
ประเมินตนเอง
แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ืมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลากัน ตั้งใจเรียนกันทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายมาสอยสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา มีกิจกรรมแปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น