วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  10

วันจันทร์ ที่ 17ตุลาคม พ.ศ.2559

กิจกรรรมการเรียนการสอน

           วันนี้ใครมาก่อนอาจารย์ก็ให้เอาตัวปั๊มมาปั๊มเพื่อเป็นการเช็กชื่อว่ามาเรียน แต่วันนี้เข้าเรียนสายอาจารย์เลยเก็บตัวปั๊มก่อนเลยไม่ได้ปั๊ม หลังจากที่เพื่อนๆมากันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการสอน อาจารย์ได้ภามนักศึกษาว่า ทำไมเราถึงไม่จัดกิจกรรมให้เด็กในด้านเดียว เพราะอะไรการจัดกิจกรรมให้เด็กเราจะต้องจัดให้ครบทุกด้าน
การจัดกิจกรรมบูรณาการแบ่งออกเป็น 3 ลำดับ


เราจะต้องจัดกิจกรรมให้ ครบพัฒนาการ 4 ด้าน     

กิจกรรมบูรณาการ พัฒนาการเด็กมีความเชื่อมโยง กันทั้ง 4 ด้าน

เป้าหมาย  เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่  ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม 
และด้านสติปัญญา
                                                                                                     
             การจัดประสบการณืต้องส้อดคล้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก และการจัดกิจกรรมต้องเหมาะสมกับพัฒนาการและส้อดคล้องกับวิธีการเรียนรู้    หลังจากที่อาจารย์ได้ทบทวนและสอนเกี่ยวกับเนื้อหาครบหมดแล้ว อาจารย์ก็ให้นักษาคิดสิ่งประดิษฐ์ว่าเราจะประดิษฐ์อะไร ดดยอาจารย์ให้หัวข้อว่าจะต้องมีสิ่งของดังนี้ แต่ละกลุ่มจะได้สิ่งของเพียงอย่างเดียว โดยอาจารย์จะให้ส่งตัวแทนของกลุ่มมาจับฉลากว่าแต่ละกลุ่มจะได้ใช้วัตถุอะไร โดยมีสิ่งของดังนี้
1.ขวดน้ำ
2.กระป๋อง
3.กล่อง
               หลังที่ทุกคนรู้แล้วว่ากลุ่มของตนเองจะต้องใช้สิ่งของอะไรประดิษฐ์ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาช่วยกันระดมความคิด ของที่คิดนั้นต้องห้ามซ้ำกันหรือเหมือนกันเด็ดขาด  กลุ่มของดิฉันได้สิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับ กระป๋อง เลยหาสื่อของเล่นของใช้ต่างๆที่เกี่ยวกับกระป๋องแต่หาช้ากว่าเพื่อนๆในกลุ่มเลยไม่รู้จะประดิษฐ์อะไรดี เพราะสิ่งที่หาไปนั้นเพื่อนๆในกลุ่มได้หาไว้ก่อนกันหมดแล้ว เลยไม่รู้จะประดิษฐ์อะไรดี จนกระทั่งจะหมดเวลาเรียนแล้ว อาจารย์เลยช่วยคิดให้ว่าไม่ต้องประดิษฐ์เกี่ยวกับกระป๋องก็ได้ อาจารย์้เลยให้คิดว่าจะประดิษฐ์อะไร ดิฉันเลยคิดว่าจะประดิษฐ์  ภาพโฮโลแกรม 3 มิติ 



ประโยชน์ที่ได้รับและการนำเอามาประยุกต์ใช้ 

              ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยมากขึ้นและการออกแบบสื่อการสอนให้เด็ก โดยใช้วัสดุของเหลือใช้เพื่อที่จะเอามาทำให้เกิดประโยชน์ และเหมาะกับพัฒนาการของเด็ก

ประเมินผล

ประเมินตนเอง 
                 
          แต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ืมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ ตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ 

ประเมินเพื่อน
              
           เพื่อนๆแต่งกายมาเรียนสุภาพเรียบร้อย ส่วนมากจะมาตรงต่อเวลากัน  ตั้งใจเรียนกันทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่

 ประเมินอาจารย์
              
            อาจารย์แต่งกายมาสอยสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและเป็นกันเองมาก มาตรงต่อเวลา  มีกิจกรรมแปลกใหม่มาให้นักศึกษาทำอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น